[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
รู้แล้วเสียดาย! "ไก่" มีส่วนที่เป็นยาดี กินแล้วป้องกันสารพัดโรค แต่คนส่วนใหญ่หั่นทิ้งไป  VIEW : 16    
โดย 1

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 104.28.246.xxx

 
เมื่อ : อังคาร ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 21:18:01    ปักหมุดและแบ่งปัน

รู้หรือไม่ "ไก่" มีส่วนที่เป็นยาดี กินแล้วป้องกันสารพัดโรค แถมยังอร่อย แต่หลายคนไม่รู้เลยหั่นทิ้งไป!

ในระหว่างกระบวนการปรุงอาหาร หลายคนมักจะเอา "กึ๋นไก่" ทิ้งออกไป โดยไม่รู้ว่าในการแพทย์แผนตะวันออก นี่คือ "สมบัติ" ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และคนโบราณให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ส่วนนี้มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าส่วนอื่นๆ ถึง 3 เท่า แต่น่าเสียดายที่หลายคนไม่รู้และมักจะทิ้งมันไป

ตามที่แพทย์จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเวียดนาม สมาคมการแพทย์ตะวันออกแห่งฮานอย กล่าวไว้ กึ๋นไก่เป็นยารักษาที่มีคุณค่าในการแพทย์แผนตะวันออก โดยมีรสหวานและมีคุณสมบัติเป็นกลาง ไก่เป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด กินธัญพืชและแมลงโดยการกลืนเพราะไม่มีฟัน ดังนั้น ระบบย่อยอาหารในไก่จึงแข็งแรงมาก ด้วยกึ๋นซึ่งสามารถย่อยอาหารแข็งได้ ดังนั้นถือเป็นยาที่ดีมากสำหรับม้ามและกระเพาะอาหาร (การย่อยอาหาร) มีฤทธิ์ในการรักษาอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย

นอกจากนี้ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ยังพบว่า กึ๋นไก่ประกอบด้วยกรดอะมิโน 17 ชนิด เคราติน เปปซิน เวนตริคูลิน แอมโมเนียมคลอราตัม วิตามินบี 1 บี 2 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง โรคนิ่ว และยังใช้รักษาอาการปวดท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืด รวมทั้งรักษาสิวเสี้ยนได้ด้วย

หนังสือพิมพ์ Health & Life ยังระบุด้วยว่า กึ๋นไก่ยังถูกนำไปทำเป็นยาที่ทรงคุณค่าในการแพทย์แผนโบราณ โดยผ่าครึ่งกึ๋นไก่ แล้วลอกเยื่อสีเหลืองที่ติดอยู่ด้านในของกึ๋นออก (ระวังอย่าให้เยื่อฉีกขาด) ล้างและเช็ดให้แห้ง และเก็บไว้ในที่แห้งและปิดสนิท รอนำออกมาใช้ในกรณีต่างๆ โดยกึ๋นไก่มีรสหวาน สรรพคุณเป็นกลาง บำรุงม้าม ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง เบื่ออhttp://vcphilatelic.com