[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ขอนแก่นขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์ ใหญ่กว่า "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ลุ้นเป็นสายพันธุ์ใหม่  VIEW : 38    
โดย 99

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 622
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 20
Exp : 23%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 104.28.246.xxx

 
เมื่อ : อังคาร ที่ 2 เดือน เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 14:49:38    ปักหมุดและแบ่งปัน

ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ พื้นที่ภูเวียง คาดตัวยาวเกือบ 20 เมตร ใหญ่กว่า "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ลุ้นเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก

นายสุธรรม วงษ์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เปิดเผยว่า ในปี 2567 อุทยานแห่งชาติภูเวียง ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และอุทยานธรณีขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการ ขุดค้นและเก็บข้อมูลซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ หลุมขุดค้นห้วยประตูตีหมา อุทยานแห่งชาติภูเวียง

โครงการดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนจัดการซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี มีผู้เชี่ยวชาญด้านฟอสซิลไดโนเสาร์ นำทีมโดย ดร. วราวุธ สุธีธร หัวหน้าทีม พร้อมด้วย Dr. Haiyan Tong , ดร.สุรเวช สุธีธร, ดร.อดุลย์ สมาธิ ซึ่งโครงการระยะแรกเป็นการขุดสำรวจฟอสซิล หลุมที่ 3 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – กรกฎาคม 2567 

ดร.วราวุธ กล่าวว่า ทีมสำรวจขุดค้นได้ขุดเจอกระดูกส่วนต้นคอ และกระดูกซี่โครงขนาดใหญ่ กระดูกมีความพรุนคล้ายกระดูกนก คาดว่าเป็นไดโนเสาร์ซอโรพอด กินพืชคอยาว และขนาดตัวใหญ่กว่าไดโนเสาร์พันธุ์ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่ ที่เคยพบที่ภูเวียงมาก

ทั้งนี้ ขนาดลำตัวอาจยาวได้เกือบ 20 เมตร เป็นการพบกระดูกฟอสซิลสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง โดยจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลกหรือไม่นั้น ต้องรอติดตามตอนต่อไป

นักท่องเที่ยวสามารถ เข้าชมการขุดค้นฟอสซิล โดยปรมาจารย์ด้านการขุดฟอสซิลไดโนเสาร์ของไทยได้ทุกวัน ที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จังหวัดขอนแก่นhttp://se-edmagazine.com