[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เปิดเผย ทานอาหารมีวิตามินดี ช่วยสร้างภูมิต้านทาน  VIEW : 332    
โดย พลอย

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 3
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 60%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.130.125.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 16 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 18:10:38    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยทานอาหารที่มีวิตามินดีช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคได้ แต่ว่าควรจะได้รับในจำนวนที่สมควรในแต่ละวัยไม่มากมายหรือไม่เพียงพอ พร้อมกันกับการกินของกินนานาประการ รวมทั้งมีคุณประโยชน์รักษาสุขภาพ แล้วก็รักษามาตรการต่างๆเพื่อไกลห่างจากวัววิด -19แพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย เผยออกมาว่า จากเหตุการณ์ของโรควัววิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างสม่ำเสมอ นอกเหนือจากการกระทำตามมาตรการต่างๆได้แก่ การใส่หน้ากากเมื่อออกมาจากบ้านหรืออยู่ในบ้าน หมั่นล้างมือเสมอๆเว้นระยะห่าง แล้วก็การทำงานที่บ้าน (Work From Home) แล้ว การเลือก ทานอาหารที่ดีมีสาระ มีโปรตีนรวมทั้งวิตามินสูงจะช่วยสร้างร่างกายที่แข็งแรงให้กับร่างกาย ซึ่งวิตามินดีเป็นวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานได้ โดยพบบ่อยในปลานิล ปลาทับทิม ปลาตะเพียน ปลาแซลมอน ปลาแมคคอแรล ปลาทูน่ากระป๋อง ไข่แดง ตับ นม เห็ด ฯลฯ

หมอกาญจน์ชัย กล่าวถัดไปว่า จำนวนวิตามินดีที่สมควรในแต่ละวัยต่อวันเป็น วัย 6–12 เดือน ควรจะได้รับ 10 ไมโครกรัมต่อวัน วัย 1-70 ปี ควรจะได้รับ 15 ไมโครกรัมต่อวัน แล้วก็วัยคนวัยชรามากยิ่งกว่า 70 ปีขึ้นไป ควรจะได้รับ 20 ไมโครกรัมต่อวัน แต่ว่าถ้าเกิดได้รับวิตามินดีเยี่ยมเกินความจำเป็น จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสภาพทางด้านร่างกายได้เช่นเดียวกัน โดยเรียกสภาวะนี้ว่า อาการเป็นพิษเนื่องมาจากได้รับวิตามินดีเกิน ซึ่งเกิดอันตรายต่อเด็กวัยกำลังโต แล้วก็ในบางรายที่มีลักษณะอาการหนักบางทีก็อาจจะเสียชีวิตจากการล้มเหลวของอวัยวะต่างๆภายในร่างกายได้ แม้กระนั้นถ้าเกิดได้รับจำนวนที่ไม่เพียงพอหรือขาดวิตามินดี จะนำไปสู่สภาวะกระดูกอ่อนในเด็ก รวมทั้งกระดูกอ่อนในคนแก่มีลักษณะชักหรือฟันผุ รวมทั้งอาจก่อให้ติดโรคเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น และก็เมื่อติดเชื้อโรคแล้วกลไกสำหรับในการกำจัดเชื้อของร่างกายในผู้ที่มีวิตามินดีพอเพียงจะดีมากยิ่งกว่าผู้ที่ขาดวิตามินดีอีกด้วย นอกนั้น ร่างกายยังสามารถรับวิตามินดีได้จากแสงอาทิตย์ขณะทํากิจกรรมหรือออกกําลังกายที่โล่งแจ้ง โดยให้ผิวหนังสัมผัสกับแดดอย่างต่ำ 15-20 นาทีทุกวี่วัน ระหว่างเวลา 08.00–10.00 น. รวมทั้ง 16.00–17.00 น.

“ดังนี้ ในเหตุการณ์การแพร่ระบาดของวัววิด-19 ในระยะนี้ วิตามินจำพวกอื่นๆทั่วๆไปก็สำคัญด้วยเหมือนกัน จำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม แล้วก็นานาประการ ย้ำการกินผักและก็ผลไม้ เพื่อได้รับวิตามินรวมทั้งธาตุที่จำเป็นจะต้อง สำหรับเพื่อการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พร้อมด้วยออกกําลังกายเป็นประจําสมํ่าเสมอ นอนพักให้พอเพียง จัดแจงความเคร่งเครียด งดเว้นดูดบุหรี่ รวมทั้งงดเว้นดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์ พร้อมกันกับการดูแลและรักษาวิธีการป้องกันวัววิด-19 อย่างเคร่งครัดก็สามารถที่จะช่วยให้ทุกคนไม่เป็นอันตราย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว thaiporn