[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย ย้ำ ของหวานไหว้พระจันทร์ ‘แป้ง – น้ำตาล’ สูง รับประทานมากมายเสี่ยงอ้วน  VIEW : 354    
โดย พลอย

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 3
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 60%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.130.125.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 17:06:36    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะให้รับประทานของหวานไหว้พระจันทร์ในจำนวนที่สมควร เจอไส้เม็ดบัวและก็ไข่ 100 กรัม ให้พลังงานสูงสุด อยู่ที่ 404 กิโลแคลอรี หวาดหวั่นรับประทานมากมาย ขาดการบริหารร่างกาย เสี่ยงอ้วนหมอทองชัย วัฒนายิ่งเจริญก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลของคนจีนสำหรับรำลึกถึงนางฟ้าที่ดวงจันทร์ โดยสิ่งที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดในเทศกาลนี้เป็น“ของหวานไหว้พระจันทร์”ที่ใช้เป็นของเส้นไหว้ แม้กระนั้นของหวานไหว้พระจันทร์มักมีแป้งแล้วก็น้ำตาลเป็นองค์ประกอบหลัก ทั้งยังยังมีน้ำมัน น้ำเชื่อม แล้วก็เมื่อมาผสมกับไส้ต่างๆที่มีรสชาติหวาน ก็เลยทำให้เป็นของหวานที่ให้พลังงานสูงมากมาย โดยทั่วไปของหวานไหว้พระจันทร์ขนาด 1 ชิ้น มีน้ำหนัก 166 กรัม ให้พลังงานมากถึง 614 – 772 กิโลแคลอรี ซึ่งสูงยิ่งกว่าของกินมื้อหลักเป็นต้นว่า ข้าวผัดหมู ผัดไทยกุ้งสด ข้าวผัดใบกะเพราไก่ไข่ทอด หรือเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 1 จาน แม้ว่าจะตัดแบ่งได้ส่วนๆได้ 6 ชิ้นเล็กๆก็ยังให้พลังงานถึง 96-120 กิโลแคลอรี ซึ่งจากข้อมูลแสดงค่าทางโภชนาการของของหวานไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆในจำนวน 100 กรัม พบว่า แต่ละไส้ให้พลังงานแตกต่าง ถ้าเกิดเป็นไส้พุทราให้พลังงาน 338 กิโลแคลอรี ไส้ทุเรียนให้พลังงาน 345 กิโลแคลอรี ไส้ทุเรียนรวมทั้งไข่ให้พลังงาน 375 กิโลแคลอรี ไส้เม็ดบัวให้พลังงาน 384 กิโลแคลอรี แล้วก็ไส้เม็ดบัวแล้วก็ไข่ให้พลังงาน 404 กิโลแคลอรี เป็นลำดับ

“ ดังนี้ สำหรับในตอนเทศกาลดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น พสกนิกรมักนิยมเลือกซื้อของหวานไหว้พระจันทร์เป็นของฝากคนแก่ หรือซื้อมากินกัฟ้ายในบ้าน ก็เลยชี้แนะให้รับประทานของหวานไหว้พระจันทร์อย่างเหมาะควร ไม่สมควรรับประทานทีเดียวหมดทั้งชิ้นในวันเดียวและก็ควรจะหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารหวาน อาหารหวานจำพวกอื่นหรือเครื่องดื่มรสหวานต่างๆภายหลังรับประทานของหวานไหว้พระจันทร์ เพราะเหตุว่าอาจก่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มากเกินสิ่งที่จำเป็น ซึ่งแป้งแล้วก็น้ำตาลจากของหวานจะแปรไปเป็นไขมันส่วนเกินสะสมตามร่างกาย แม้ขาดการบริหารร่างกาย ส่งผลทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น อ้วนอ้วน รวมทั้งทำให้มีการเกิดโรคอื่นๆตามมา แล้วก็สิ่งที่ควรจะให้ความเอาใจใส่เป็นอย่างมากเป็น ก่อนรับประทานของหวานไหว้พระจันทร์ทุกคราวจำต้องมองวันผลิตหรือวันหมดอายุ และก็พินิจกลิ่นและก็สีของของหวานว่าไม่ดีเหมือนปกติไหมถ้าเกิดพบว่ามีกลิ่นและก็สีที่แปรไป ควรจะงดเว้นบริโภคโดยทันทีเพื่อให้มีความปลอดภัย”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว หนังโป๊