[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย ย้ำ ซื้อเสื้อหนาวมือสอง ซักให้สะอาดก่อนใช้ ลดเสี่ยงโรค  VIEW : 341    
โดย Ammy

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 9
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 50%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.130.125.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 15:59:59    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนคนที่นิยมใช้เสื้อผ้าใช้แล้ว ระวังโรคที่บางทีอาจติดมาพร้อมกับเสื้อผ้า ตัวอย่างเช่น โรคกลากโรคเกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ แล้วก็โรคผิวหนัง เสนอแนะให้ซักและก็ทำความสะอาดก่อนใช้ เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือสัตว์นำโรคที่ติดมาพร้อมกับเสื้อผ้าหมอกาญจน์ชัย วัฒนายิ่งเจริญรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า คนที่นิยมซื้อเสื้อหนาวมือสองตามตลาดนัด เนื่องจากว่าราคาไม่แพง แบบอย่างนำสมัย และก็มีนิดหน่อยนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อสูท เสื้อผ้าลูกเบาะ เสื้อหนาวแบบดก หรือเสื้อหนาวขนเป็ด เสื้อโค้ท จำต้องตั้งใจหัวข้อการเลือกซื้อเป็นพิเศษ โดยเลือกร้านค้าที่สะอาดไม่มีอันตราย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น ไม่ห้อยเสื้อผ้าชิดกันกระทั่งแน่น ขณะเลือกซื้อควรจะใส่หน้ากากปิดปากปิดจมูก เพื่อคุ้มครองการดมฝุ่นผงที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีภาวะดี วิเคราะห์รอยด่างดำ คราบสารคัดเลือกหลั่ง รวมถึงไม่มีเหม็นอับเปียกชื้น หลบหลีกเสื้อผ้าที่ทำมาจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ชนิดขนฟู เพราะเหตุว่าชำระล้างยาก บางทีอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

หมอกาญจน์ชัย กล่าวถัดไปว่า เสื้อแขนยาวมือสองที่ไม่ผ่านกระบวนการทำความสะอาดอย่างถูกแนวทาง อาจส่งผลให้ผู้บริโภคเสี่ยงต่อการเป็นโรคขี้กลากโรคเกลื้อนจากเชื้อรา ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยบริเวณรวมทั้งมีลักษณะอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้ รวมทั้งติดเชื้อโรคได้ หรืออาจจะทำให้กำเนิดโรคภูมิแพ้ ทั้งๆที่มีเหตุที่เกิดจากฝุ่นละอองใยผ้าแล้วก็ฝุ่นละอองที่ติดตามกระสอบใส่ระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนขาย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้เคืองผิวหนัง โดยยิ่งไปกว่านั้นคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วบางทีอาจกำเนิดอาการร้ายแรงมากยิ่งขึ้น แล้วก็บางทีอาจกำเนิดโรคผิวหนังจากพาหะนำโรคที่ถูกใจอาศัยอยู่ในใยผ้าที่เปรอะเปื้อน ตัวอย่างเช่น ตัวเห็บ หมัด และก็โลน ซึ่งนำไปสู่อาการแพ้เป็นผื่นคัน ตุ่มแดงนูน ที่เกิดขึ้นมาจากการกัดหรือดูดเลือด รวมทั้งถ้าหากเกาเป็นแผลอาจก่อให้มีการติดเชื้อโรคได้ เพราะฉะนั้น ก่อนประยุกต์ใช้ให้ชำระล้าง โดยแยกเสื้อหนาวมือสองออกมาจากเสื้อผ้าธรรมดารวมทั้งชำระล้างด้วย 2 แนวทางสำคัญๆเป็น แนวทางที่ 1 ซักโดยใช้แฟ้บหรือน้ำยาซักผ้าตามเดิมและจากนั้นจึงนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง แนวทางที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคซึ่งสามารถหาได้ในครอบครัว อาทิเช่น น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเพิ่มเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างต่ำ 1 ชั่วโมง แล้วซักเหมือนอย่างปกติ ต่อจากนั้นนำไปผึ่งแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศระบายกระทั่งแห้ง แล้วเอามารีดอีกทั้งด้านในและก็ด้านนอกตัวเสื้อ

“ดังนี้ การเลือกวิธีการทำความสะอาด จึงควรพิจารณาถึงจำพวกของเสื้อหนาวมือสองด้วย เนื่องมาจากเสื้อผ้าบางจำพวกไม่เหมาะสมกับการต้ม ก็เลยอาจจะก่อให้เสื้อผ้าจำพวกนั้นทรุดโทรมได้ รวมทั้งถ้าเสื้อผ้ามีเชื้อรามากยิ่งกว่าเดิมเกินที่จะกำจัดได้ควรจะเปลี่ยนแปลงหรือทิ้งไป ยิ่งไปกว่านี้ ถ้าเกิดมีลักษณะอาการคันหลังจากที่ได้มีการใช้เสื้อแขนยาวมือสอง ไม่สมควรแคะ แกะ เกา หรือปลดปล่อยไว้จนถึงแพร่กระจาย ควรจะรีบไปพบหมอผิวหนังเพื่อรับการดูแลและรักษาที่ถูกทางถัดไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว หนังโป๊