[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย ย้ำ สถานที่ท่องเที่ยว ย้ำชำระล้างจุดเสี่ยงสัมผัสร่วมในส้วม ลดเสี่ยงกระจายเชื้อโรค  VIEW : 354    
โดย Ammy

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 9
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 50%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.130.125.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 10:20:06    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ย้ำ สถานที่ท่องเที่ยว ดูแลชำระล้างส้วมให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อพลานามัยที่ดีของนักเดินทางแพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งเจริญรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า ช่วงนี้ได้ไปสู่ตอนหน้าหนาวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคเหนือรวมทั้งภาคอีสาน ทำให้สถานที่สำหรับท่องเที่ยวต่างๆมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย สิ่งหนึ่งที่ไม่สมควรละเลยหมายถึงการจัดการรวมทั้งควบคุมดูแลห้องน้ำสาธารณะในสถานีบริการน้ำมัน สถานที่สำหรับท่องเที่ยว รวมทั้งสถานประกอบการห้องอาหารให้สะอาด ถูกสุขลักษณะอยู่เป็นประจำ เพื่อคุ้มครองป้องกันการแพร่เชื้อโรคต่างๆโดยเน้นย้ำวิธีการทำความสะอาดแหล่งแปดเปื้อนเชื้อโรคที่จำเป็นต้องสัมผัสบ่อยครั้ง เป็นต้นว่า ด้ามจับสายฉีดจ่าย ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วมแล้วก็โถปัสสาวะ ก๊อกล้างมือ รวมทั้งลูกบิดหรือร้อยกรองประตู สำหรับบุคลากรชำระล้าง ขณะทำงานจะต้องใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกหน สวมถุงมือยาง ผ้ายางกันเลอะ รองเท้าพื้นยางห่อหุ้มหน้าแข้ง เลี่ยงการใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้าโดยไม่จำเป็นรวมทั้งภายหลังปฏิบัติการเสร็จจะต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และก็น้ำโดยทันที

แพทย์กาญจน์ชัย กล่าวถัดไปว่า ก่อนหน้าที่ผ่านมากรมอนามัยได้ช่วยเหลือให้สถานที่สำหรับท่องเที่ยวทุกหัวระแหงให้ความเอาใจใส่ในการพัฒนาห้องน้ำสาธารณะให้ตามมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะระดับประเทศ (HAS)หมายถึงความสะอาด (Health) ความพอเพียง (Accessibility) แล้วก็ความปลอดภัย (Safety) แล้วก็การจัดการขยะ ควรจะตระเตรียมถังสำหรับใส่ขยะสำหรับเพื่อการคัดขยะ พร้อมฝาปิดสนิทไว้บริการ เพื่อความมีระเบียบเรียบร้อย ลดจำนวนขยะที่จะนำไปกำจัด รวมทั้งลดการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ แมลงพาหะนำโรค ส่วนน้ำกินน้ำใช้ที่มีไว้บริการ จำต้องสะอาด มีจำนวนพอเพียงต่อปริมาณผู้มาใช้บริการ รวมถึงรอบๆรอบๆที่อยู่ที่อาศัยจะต้องสะอาด มีท่อสำหรับเพื่อระบายน้ำทิ้ง ไม่มีน้ำนองเปียกชื้น เพื่อคุ้มครองการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ แมลงพาหะนำโรครวมทั้งส่งกลิ่นเหม็นก่อกวน

“ดังนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งผู้ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวเอาใจใส่ด้านความสะอาดของห้องน้ำสาธารณะอย่างเอาจริงเอาจังแล้วก็สม่ำเสมอ โดยยิ่งไปกว่านั้นรอบๆที่มีความเปรอะเปื้อนแล้วก็มีการแปดเปื้อนของเชื้อโรคเยอะที่สุด อาทิเช่น ที่รองนั่ง จำนวนร้อยละ 37 รองลงมาหมายถึงด้ามจับสายฉีดน้ำจ่าย ปริมาณร้อยละ 33 ก๊อก ปริมาณร้อยละ 21 ลูกบิดหรือร้อยกรองประตู เจอจำนวนร้อยละ 5 รวมทั้งที่กดโถส้วม/โถปัสสาวะ จำนวนร้อยละ 4 พร้อมกับสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกสำหรับการใช้ส้วมให้กับนักเดินทาง โดยปิดฝาโถส้วมก่อนกดชักโครกทุกหน คุ้มครองปกป้องการฟุ้งกระจายของเชื้อโรค เว้นระยะห่างในขณะรอคอยใช้ส้วม 1 – 2 เมตร ไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบ ด้วยเหตุว่าจะมีผลให้ โถหรือขอบโถแตกหัก หรือบางทีอาจพลาดตกลงมาจนกระทั่งมีการเจ็บได้ ยิ่งไปกว่านี้ ก่อนใช้ส้วมทุกคราวให้ถูทำลายเชื้อก่อนนั่งบนโถส้วม ไม่ทิ้งสิ่งของใดๆก็ตามลงในโถส้วม ที่สำคัญควรจะล้างมือด้วยสบู่และก็น้ำให้สะอาดขั้นต่ำ 20 วินาที ทุกคราวหลังจากที่ใช้ส้วม เพื่อสร้างสุขลักษณะที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว คลิปโป๊