[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เตือน ปีใหม่รับประทาน ‘ขนมเค้ก-คุกกี้’ เสมอๆ เสี่ยงน้ำหนักขึ้น อ้วนอ้วน  VIEW : 386    
โดย Ammy

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 9
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 50%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.130.125.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 12:39:44    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนในตอนเทศกาลปีใหม่ ขนมเค้กหรือคุกกี้รับประทานต่อเนื่องกัน เสมอๆ เสี่ยงทำให้น้ำหนักขึ้นได้แพทย์กาญจน์ชัย วัฒนายิ่งเจริญก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า เค้ก คุกกี้ นับว่าเป็นของขวัญที่นิยมมอบให้กันในตอนเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งด้วยรสที่หวาน อร่อย อาจจะทำให้ ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยเพลิดเพลินใจกับการกินอาหารหวานกลุ่มนี้ การกินเค้ก คุกกี้ และช็อกโกแลต และก็ อาหารหวานอื่นๆควรจะกินในจำนวนที่เหมาะสม ด้วยเหตุว่าถ้าเกิดรับประทานเยอะเกินไป ต่อเนื่องกันเสมอๆ ในตอนวันหยุดยาวติดต่อการจำนวนหลายวัน โดยไม่มีการควบคุม บางทีอาจทำร่างกายได้รับแป้ง น้ำตาล แล้วก็ไขมันมากจนเกินความจำเป็น ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่าย ด้วยเหตุว่าเค้กเนยสด 1 ชิ้นเล็ก ที่มีขนาด 35 กรัม ให้พลังงาน 140 กิโลแคลอรี ตอนที่คุกกี้ 1 ชิ้น ที่มีขนาด 10 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี แม้รับประทานขนมเค้กจำนวน 1 ปอนด์ต่อวันจะมีผลให้ร่างกายได้รับพลังงานถึง 1,800 กิโลแคลอรี ซึ่งแทบพอๆกับพลังงานที่ร่างกายปรารถนาจากของกินอื่นๆวันละ 1,600 – 2,000 กิโลแคลอรี แต่ว่าได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนบริบูรณ์ แถมยังได้รับน้ำตาล และก็ไขมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย

“ดังนี้ เนื่องด้วยเค้กมีส่วนประกอบ 2 ส่วนเป็นเนื้อขนมเค้ก กับ หน้าขนมเค้ก ซึ่งเนื้อขนมเค้ก จะมีส่วนผสมทั้งยังไข่ เนย แป้ง และก็น้ำตาล มักเสียง่ายแม้เก็บเอาไว้ในที่ร้อน หรือเก็บเอาไว้ภายในอุณหภูมิ ที่ไม่เหมาะสม สำหรับหน้าขนมเค้กส่วนมากจะทำด้วยไขมันแล้วก็น้ำตาล ถ้าหากเก็บไว้นานบางทีอาจกลิ่นหืน รวมทั้งขึ้นราขึ้นได้ จะต้องแบ่งปัน แจก หรือกินตามวันหมดอายุที่ได้เจาะจงไว้ ถ้าหากสามารถเลือกได้ ขอให้เลือกเค้กสูตรหวานน้อย เพิ่มผักหรือเมล็ดพืชในเนื้อขนมเค้ก ใช้ผลไม้ตกแต่งตอบแทนครีม ที่นอกเหนือจากที่จะช่วยเพิ่มความสวยสดงดงามแล้ว ยังช่วยเพิ่มวิตามิน แร่ แล้วก็ใยอาหารด้วย คุกกี้ควรจะเสริมด้วย เมล็ดพืชต่างๆเพื่อได้รับคุณประโยชน์มากเพิ่มขึ้น ที่สำคัญควรจะรับประทานชิ้นเล็กๆควบคุมจำนวนการกิน ระแวดระวังไม่รับประทานมากจนเกินไป และก็หมั่นบริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการสั่งสมของน้ำตาล ไขมัน ลดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคอ้วนอ้วน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว ดูหนังโป๊