[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เตือน เจล – สเปรย์แอลกอฮอล์ ติดไฟง่าย แนะ 5 การใช้ไม่มีอันตราย  VIEW : 378    
โดย ang

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 11
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 75%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.119.xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 4 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 13:41:34    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนสามัญชน ระวังการใช้เจลแอลกอฮอล์หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ รอบๆที่มีเชื้อเพลิงหรือเปลวเพลิง ดังเช่น กองไฟ เตาแก๊ส การจุดยากันยุง การจุดธูป ฯลฯ เนื่องมาจากแอลกอฮอล์สามารถติดไฟได้ พร้อมแนะ 5 การใช้แอลกอฮอล์ให้ไม่มีอันตรายแพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งเจริญรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า จากกรณีแฟนเพจ “Survive – สายไหมจำเป็นต้องรอด” เผยเรื่องหญิงสาวรายหนึ่ง ที่ถูกไฟเผาตามร่างกาย ข้างหลังฉีดพ่นแอลกอฮอล์ใส่ตัว รวมทั้งเดินไปจุดยากันยุงนั้น โดยธรรมดาแอลกอฮอล์สำหรับทำลายเชื้อ เป็นเอทิลแอลกอฮอล์ ความเข้มข้น 70 – 90 เปอร์เซนต์ มีคุณภาพสำหรับเพื่อการฆ่าเชื้อโรคสูงที่สุด แต่ว่าไม่สมควรทาหรือราดหมดทั้งตัว เพื่อคุ้มครองปกป้องโรควัววิด-19 ด้วยเหตุว่าเป็นขั้นตอนการที่ผิดจำต้อง ไม่สามารถที่จะคุ้มครองโรคได้จริง ทั้งยังบางทีอาจได้รับอันตรายได้ถ้าหากกระเด็นไปสู่ดวงตาหรือเยื่อเนื่องมาจากแอลกอฮอล์เป็นสารติดไฟง่าย ถ้าใช้แอลกอฮอล์ทาหมดทั้งตัว และก็เข้าไกล้ไฟ จะก่อให้กำเนิดไฟลุกรวมทั้งมีอันตรายได้ จำเป็นต้องใช้โดยสวัสดิภาพ 5 แนวทาง ดังต่อไปนี้ 1) ไม่สมควรใช้สเปรย์แอลกอฮอล์รอบๆที่มีเชื้อเพลิงหรือเปลวเพลิง ตัวอย่างเช่น กองไฟ เตาแก๊ส การจุดยากันยุง การจุดธูป ฯลฯ เนื่องจากว่าแอลกอฮอล์สามารถติดไฟได้ 2) ไม่สมควรแบ่งแอลกอฮอล์ในการฆ่าเชื้อโรค ใส่ด้านในขวดน้ำ ด้วยเหตุว่าอาจมีผู้รู้ผิดว่าเป็นน้ำกินได้ 3) ไม่สมควรเก็บแอลกอฮอล์เอาไว้ในรถยนต์ที่หยุดผึ่งแดด ด้วยเหตุว่าในรถยนต์อุณหภูมิสูงจะก่อให้แอลกอฮอล์ระเหย แล้วก็สมรรถนะต่ำลงจนกระทั่งไม่สามารถที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ 4) ไม่พ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ในที่แคบ จะก่อให้มีการกระจายโดนบริเวณใบหน้า เข้าตา รวมทั้งเมื่อหายใจเข้าไปจะก่อให้มีการระคาย รวมทั้ง 5) ไม่สมควรใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์รอบๆผิวเปราะบาง ตัวอย่างเช่น บริเวณใบหน้า รอบดวงตา รอบๆที่ผิวอักเสบหรือมีรอยแผล เนื่องจากจะก่อให้มีการระคาย และก็แสบร้อนรอบๆดังที่กล่าวมาข้างต้น

“ดังนี้ การเลือกใช้รวมทั้งรักษา ให้เลือกใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ที่มีฉลากติดไว้เด่นชัด ไม่หมดอายุ เมื่อเปิดใช้มีกลิ่นเฉพาะของแอลกอฮอล์ ควรที่จะใช้เฉพาะจุดที่มือสัมผัส โดยบีบเนื้อเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ลงในฝ่ามือ แล้วหลังจากนั้นก็ลูบให้ทั่วฝ่ามือ หลังมือ และก็นิ้วมือ ทิ้งเอาไว้ 20 – 30 วินาที กระทั่งแอลกอฮอล์ระเหยแห้ง โดยย้ำทาที่มือ ก่อนแล้วก็ข้างหลังการสัมผัสจุดสัมผัสร่วม เพื่อสุขลักษณะที่ดี ปกป้องวัววิด-19 ส่วนการรักษา ให้เก็บไว้ภายในอุณหภูมิปกติ โดยปิดฝาภาชนะให้สนิท เพื่อคุ้มครองแอลกอฮอล์ระเหย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว หี