[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เตือน เครื่องมือ ‘ไม้ – ไผ่’ ใช้ประกอบอาหาร เสี่ยงเชื้อราง่าย แนะล้าง – ผึ่งแห้งสนิท  VIEW : 330    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 16
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 27%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.119.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 19:59:44    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ประกอบกิจการห้องอาหาร ตั้งใจถึงความสะอาด และก็ความปลอดภัยของภาชนะต่างๆที่ใช้สำหรับเพื่อการปรุงทำครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องมือที่เอามาจากไม้ หรือไผ่ หลังจากที่ใช้งานจำเป็นต้องล้างให้สะอาด ตากแดดให้แห้งสนิท เพื่อปกป้องเชื้อรา รวมทั้งสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นผู้ซื้อ แพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า จากกรณีการนำเสนอข่าวสารจากเพจ kapook เกี่ยวกับห้องอาหารที่ใช้เสื่อพันข้าวปั้นที่มีลักษณะการเกิดเชื้อราบนเครื่องมือนั้น ซึ่งเสื่อพันข้าวปั้นส่วนมากทำจากไผ่ ถ้าล้างชำระล้างแล้วไม่ตากแดดหรือผ่านการอบให้แห้งสนิท รวมทั้งใช้ไปนาน ทำให้เสี่ยงกำเนิดเชื้อรา ที่ผลิตอะฟลาทอกซินได้ บางคราวสามารถแลเห็นเป็นจุดดำเล็กๆอยู่รอบๆ รวมทั้งเชื้อราอยู่หลายอย่าง เป็นต้นว่า Penicillium, Aspergillus และก็ Alternaria ควรต้องล้างเครื่องมือจำพวกไม้ให้สะอาด ล้างน้ำไม่หลายๆครั้ง แล้วก็ตากให้แห้ง อย่าให้มีความชุ่มชื้นสะสม ถ้าหากผู้ใช้ได้รับสารอะฟลาทอกซินไปสะสมภายในร่างกายจนกระทั่งส่งผลทําให้เป็นอันตรายต่อสภาพร่างกายได้ อย่างเช่น ตับอักเสบ รวมทั้งมีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งตับได้ ผู้ประกอบธุรกิจห้องอาหาร ควรต้องเอาใจใส่ถึงความปลอดภัยของภาชนะต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องมือที่ทำจากไม้หรือไผ่ อาทิเช่น ตะเกียบ เขียง เสื่อพันข้าว ฯลฯ โดยหลังใช้งานให้ล้างให้สะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารค้าง ตากแดดหรืออบให้แห้งสนิท ก่อนที่จะประยุกต์ใช้ในคราวต่อมา แล้วก็หมั่นดูความสะอาดของเครื่องใช้ไม้สอย แม้เจอมีเชื้อราให้ทิ้งโดยทันที ห้ามนำกลับมาใช้ซ้ำ รวมทั้งการนำตะเกียบไผ่แบบใช้ครั้งเดียว ที่ผู้ประกอบกิจการหรือบริโภคบางบุคคลบางทีอาจรู้สึกเสียดาย และก็นำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีความรู้สึกว่าล้างชำระล้างก็พอเพียงแล้ว แต่ว่าเรื่องจริงตะเกียบใช้แล้วทิ้ง ถ้าเกิดเก็บผิดความถูกอนามัย เก็บในที่เปียกชื้น ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา เมื่อประยุกต์ใช้หนีบของกินทำให้แปดเปื้อนได้ เพราะฉะนั้น เพื่อคุ้มครองป้องกันอันตรายที่จะตามมาตะเกียบใช้แล้วทิ้งจำเป็นจะต้องใช้เพียงแต่ครั้งเดียว ไม่สมควรใช้ซ้ำ

“สำหรับสุขลักษณะของผู้ปรุงทำอาหาร จำต้องแต่งตัวให้สะอาด ใส่เสื้อมีแขน ผูกผู้สำหรับกันเปื้อน ใส่หมวกหรือตาข่ายปกคลุมผมตลอดเวลา ดูแลมือให้สะอาด ตัดเล็บให้สั้น ไม่ลงสีเล็บ กรณีกำเนิดรอยแผลที่มือ ให้ชำระล้างทายาฆ่าเชื้อโรค ทำแผล ปิดพลาสเตอร์ เพื่อปกปิดส่วนที่เป็นรอยแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำให้มิดชิด หรือสวมถุงมือเมื่อจะต้องสัมผัสของกิน ใช้วัสดุอุปกรณ์จับตักของกินที่จัดแจงหรือปรุงเสร็จแล้ว ตัวอย่างเช่น ทัพพี คีมหนีบของกิน ช้อนตัก ตะเกียบหนีบ ไม่สมควรใช้มือจับจับของกิน รวมทั้งติดบัตรประจำตัวผู้สัมผัสของกินที่ได้รับการอบรมตามหลักสูตรของกรมอนามัยเมื่อใดก็ตามทำงาน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว  ดูหนังโป๊