[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เปิดเผย จุดความร้อนรอบๆพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ค่าฝุ่นละอองสูงระดับสีแดง หวั่นหวาดกระทบสุขภาพ  VIEW : 363    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 16
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 27%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.119.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 14:55:17    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเจอจุดความร้อนหลายชิ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รวมทั้งการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน จะทำให้ฝุ่นผงเพิ่มสูงมากขึ้นได้ โดยยิ่งไปกว่านั้นตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีค่าฝุ่นผง PM2.5 พอๆกับ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เสี่ยงกระทบสุขภาพของประชากรในพื้นที่

หมอทองชัย วัฒนายิ่งรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย เผยออกมาว่าเหตุการณ์ฝุ่นผงขนาดเล็ก PM2.5 ระหว่างวันที่ 1- 4 เดือนมีนาคม 2565 นี้ มีทิศทางเพิ่มสูงมากขึ้นทั้งประเทศ โดยเจอเกินค่ามาตรฐานในระดับเริ่มทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย (สีส้ม) ใน 10 จังหวัด อาทิเช่น จังหวัดกรุงเทพ จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดพะเยา ตาก จังหวัดพิจิตร จังหวัดราชบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดหนองคาย รวมทั้งระดับก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย (สีแดง) 1 จังหวัดหมายถึงตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีค่าฝุ่นผง PM2.5 พอๆกับ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเดาว่ารอบๆพื้นที่ภาคเหนือ จะมีสภาพภูมิอากาศปิด รวมทั้งเจอจุดความร้อนจำนวนไม่น้อย เพราะเหตุว่าการเผาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รวมทั้งการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน จะนำมาซึ่งการทำให้ฝุ่นผงเพิ่มสูงมากขึ้นได้ และก็หมอกควันจากการเผาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน แล้วก็ประเทศเพื่อนบ้าน บางทีอาจมีผลกระทบต่อร่างกายราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุ๊ปเสี่ยง เด็กตัวเล็กๆ ผู้สูงวัย แล้วก็ผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ได้

หมอทองชัย กล่าวถัดไปว่า จากการเฝ้าระวังอาการจากการรับสัมผัสฝุ่นผงขนาดเล็กด้วยตัวเอง ผ่าน 4health_ PM2.5 ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2564 ถึงตอนนี้ พบว่าประชากรมีลักษณะที่เกี่ยวเนื่องกับการรับผัสฝุ่นผงถึงจำนวนร้อยละ 62.65 โดยอาการที่เจอจำนวนมากจะเป็นอาการนิดหน่อย ส่วนกรุ๊ปที่มีโรคประจำตัวจะมีลักษณะอาการร้ายแรงเยอะขึ้น อาทิเช่น อาการหายใจติดขัดอ่อนแรงง่าย และก็หายใจมีเสียงกรีดร้อง ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ พสกนิกรในพื้นที่ 10 จังหวัด ควรจะติดตามเหตุการณ์ประสิทธิภาพอากาศอย่างใกล้ชิดก่อนออกมาจากบ้าน ด้วยการดูค่า PM2.5 หรือค่า AQI พอดีเว็บ http://air4thai.pcd.go.th หรือ แอปพลิเคชั่น “Air4Thai” ของกรมควบคุมมลพิษ โดยจำต้องแปลผลให้ถูก ถ้าเกิดค่า PM2.5 อยู่ในตอน 51–90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งพอๆกับค่า AQI ที่ 101–200 นับว่าอยู่ในระดับเกินมาตรฐาน และก็เริ่มมีผลเสียต่อร่างกาย (สีส้ม) แม้กระนั้นแม้เจอค่า PM2.5 ที่สูงกว่า 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขึ้นไป ซึ่งเสมอกัน AQI ที่สูงกว่า 201 ขึ้นไป อยู่ในระดับทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย (สีแดง) ควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำ อย่างเคร่งครัด โดยรอดูอาการตัวเอง และก็คนสนิท ถ้าเกิดเจออาการเปลี่ยนไปจากปกติ ยกตัวอย่างเช่น ไอบ่อยครั้ง หายใจไม่สะดวก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวีด แน่นหน้าอก เจ็บทรวงอก ใจสั่น อาเจียน อ่อนเพลียไม่ดีเหมือนปกติ ให้รีบไปพบหมอ โดยประเมินอาการจากการรับสัมผัสฝุ่นผง พร้อมรับคำเสนอแนะพื้นฐาน เหมาะ https://4health.anamai.moph.go.th/index หรือ LINE Official “4Health_PM2.5” สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวควรจะจัดแจงยา วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องให้พร้อม รวมทั้งประพฤติตามข้อแนะนำของหมอ นอกจากนั้น ขอความร่วมมือสามัญชนลดการเผาในกลางแจ้งทุกหมวดหมู่ เพื่อลดผลพวงต่อร่างกายจากฝุ่นผง

“ดังนี้ ราษฎรและก็กรุ๊ปเสี่ยงควรต้องปกป้องตนเองด้วยการใส่หน้ากากทุกคราว เมื่อออกนอกบ้าน สำหรับในการเลือกและก็ใช้หน้ากากที่ถูกขอให้ใช้หลัก 3 – 3 – 1 โดย 3 ตัวแรกเป็น การเลือก ซึ่งมีวิธีการเลือก ดังต่อไปนี้ 1) เลือกหน้ากากที่ตามมาตรฐาน สะอาด ไม่มีกลิ่นไม่ปกติหรือฉีกจนขาด 2) เลือกหน้ากากให้เหมาะสมกับลักษณะงานหรือกิจกรรมของผู้ใส่ แล้วก็ 3) เลือกขนาดให้เหมาะสมกับบริเวณใบหน้า สำหรับ 3 ตัวลำดับที่สองเป็น การใช้ ยกตัวอย่างเช่น 1) ใช้สวมให้ถูก โดยครอบจมูกแล้วก็ปาก โดยไม่สวมไว้ใต้คาง 2) ไม่ใส่หน้ากากขณะบริหารร่างกาย เพราะว่าการใส่ทำให้หายใจไม่สะดวก แล้วก็ทำให้อ่อนแรงง่ายดายเสียยิ่งกว่าธรรมดา 3) ไม่ใช้หน้ากากร่วมกับคนอื่นๆ แล้วก็ 1 ตัวท้ายที่สุดเป็นการทิ้ง จะต้องทิ้งลงไปในถังที่มีไว้สำหรับเป็นถังขยะแล้วก็ล้างมือให้สะอาดทุกหน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว  หนังผู้ใหญ่