[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะ 5 ชนิดของกินหลบซ่อนโซเดียม ถึงแม้ไม่มีรสเค็ม แม้กระนั้นยังเสี่ยงโรคไต ย้ำ รับประทานเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน  VIEW : 362    
โดย nail

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 7
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 25%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.119.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 13:02:09    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 5 ชนิดของกินที่มีจำนวนโซเดียมแอบแฝง พร้อมย้ำ ไม่สมควรรับประทานเกลือมากยิ่งกว่า 5 กรัมต่อวัน หรือ 1 ช้อนชา เพื่อลดช่องทางเสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดสมอง ภาวะความดันโลหิตสูง รวมทั้งไตเรื้อรังหมอทองชัย วัฒนายิ่งเจริญก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุมาตรฐานไว้ว่า ร่างกายมนุษย์เราควรจะบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มก.ต่อวัน หรือเสมอกัน เกลือ 1 ช้อนชา หรือ 5 กรัม เมื่อเฉลี่ยแล้วไม่สมควรได้รับโซเดียมเกิน 600 มก.ต่อมื้ออาหาร แม้กระนั้นในตอนนี้ ชาวไทยมีลักษณะท่าทางการบริโภคโซเดียมมากเกินความจำเป็นในชีวิตประจำวัน อาจมาจากความพอใจรับประทานอาหารเค็ม ติดรสเค็ม หรือจากความไม่รู้องค์ประกอบของจำนวนโซเดียมในของกินจำพวกนั้นๆซึ่งผลที่เกิดขึ้นจากด้านการกินเค็มเยอะเกินไปเป็นเวลานาน จะทำให้กำเนิดโรคต่างๆยกตัวอย่างเช่น โรคหัวใจ เส้นเลือดสมอง ภาวะความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะโรคไตเรื้อรัง โดยเหตุนั้น เพื่อลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค นับว่าเป็นแนวทางที่ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด โดยควรจะปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก เน้นย้ำการกินของกินรสธรรมชาติ เพื่อไม่ให้ติดรสเค็ม ด้วยเหตุว่าถ้าหากกลายเป็นนิสัยมาจนกระทั่งโต ทำให้แก้ไขยาก บางทีอาจมีผลต่อสุขภาพ อีกทั้งในระยะสั้น แล้วก็ระยะยาว

แพทย์กาญจน์ชัย กล่าวถัดไปว่า โซเดียมที่ร่างกายได้รับจำนวนมากมาจากเกลือ แม้กระนั้นก็ยังมี 5 จำพวกของกิน ที่มีจำนวนโซเดียมซ่อนเร้นอยู่นอกเหนือจากเกลือ ดังเช่น 1) เครื่องปรุงรสในขณะที่มีรสเค็มและไม่มีรสเค็ม เป็นต้นว่า น้ำปลา ซีอิ๊วขาว กะปิ ซอสหอยนางรม น้ำปลาร้า ซุปก้อน ผงชูรส เครื่องปรุงรส ฯลฯ 2) ของกินดัดแปลง ทั้งยังอาหารสำเร็จรูป ของกินครึ่งสำเร็จรูป อาหารบรรจุกระป๋องทุกหมวดหมู่ ของกินดอง ของกินเค็ม บะหมี่ครึ่งสำเร็จรูป โจ๊กครึ่งหนึ่งสำเร็จรูป ของหวานกรุบกรอบ เนื้อเค็ม ไข่เค็ม ปลาเค็ม ปลาแดก ผักผลไม้ดอง มักมีโซเดียมสูงจากเกลือ รวมทั้งโซเดียมแอบแฝงจากวัตถุเจือปนของกิน 3) ของหวานที่มีการเพิ่มเติมผงฟู ดังเช่น ขนมเค้ก คุกกี้ แพนขนมเค้ก ขนมปัง แป้งสำเร็จรูป ฯลฯ เพราะเหตุว่าผงฟูมีโซเดียมแอบแฝงเป็นส่วนประกอบ 4) เครื่องดื่มเกลือแร่แล้วก็น้ำผลไม้ มักมีการเพิ่มสารประกอบของโซเดียมลงไปด้วย สำหรับนักกีฬาหรือคนที่สูญเสียเหงื่อมากมาย ส่วนน้ำผลไม้ใส่กล่อง ขวด หรือกระป๋อง ก็ชอบมีการเพิ่มเกลือแต่งรสชาติ แล้วก็โซเดียมแอบแฝง จากวัตถุเจือปนของกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารกันเสีย แล้วก็ 5) ของกินธรรมชาติทุกหมวดหมู่ มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ โดยเนื้อสัตว์ นม ไข่ จะมีจำนวนโซเดียมสูงยิ่งกว่าผักผลไม้ เมล็ดพืช รวมทั้งถั่วเม็ดแห้ง ที่ยังไม่ดัดแปลง แต่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ของกินธรรมชาติจัดว่ามีจำนวนโซเดียมน้อยกว่าของกินที่ผ่านแนวทางการแต่งทั้งสิ้น รวมทั้งมีสารอาหารที่ร่างกายอยากได้รับอีกด้วย

“ดังนี้ การลดปริมาณของการรับประทานโซเดียมเกินจำเป็น เน้นย้ำเปลี่ยนแปลงการกระทำการกิน ลดหวาน มัน เค็ม หลีกเลี่ยงของกินรสจัด ประกอบอาหารด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆเท่าที่มีความจำเป็น ไม่เพิ่มเติมผงชูรส ผงปรุงงรส หลีกเลี่ยง หรืองดเว้นการปรุงรสต่างๆเพิ่ม ควรจะเลือกรับประทานอาหารธรรมชาติ หลบหลีกของกินดัดแปลง ของกินครึ่งสำเร็จรูป ของหวานกรุบกรอบ ของกินดอง อาหารบรรจุกระป๋อง และก็ของหวานเบเกอรี และก็ควรจะอ่าน ฉลากโภชนาการ ด้วยการสังเกตจำนวนโซเดียม รวมทั้งโซเดียมซ่อนเร้นที่ปรากฎบนภาชนะใส่สินค้านั้นๆเพื่อประกอบกิจการตกลงใจก่อนซื้อทุกคราว หรือเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมายช่องทางสุขภาพ (Healthier Choice) ซึ่งการลดรับประทานเค็มเป็นการต่ออายุลักษณะการทำงานของไต เนื่องจากว่าไม่ต้องทำงานมากมากจนเกินไป รวมทั้งช่วยคุ้มครองป้องกันการเกิดโรคไตวายเรื้อรังได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว หนังโป้ออนไลน์