[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะ ฤดูร้อน หลีกเลี่ยงบริหารร่างกายกลางแจ้งนาน เสี่ยงโรคลมร้อน  VIEW : 332    
โดย ang

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 11
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 75%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.119.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 19:37:50    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะในตอนหน้าร้อนให้พสกนิกรเลี่ยงบริหารร่างกายกลางแจ้ง เป็นระยะเวลานาน เสี่ยงเป็นโรคลมร้อนหรือโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) กลายเป็นบริหารร่างกายในที่ร่ม อากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมทั้งกินน้ำสะอาดให้พอเพียงแพทย์มันทิร คณาความเจริญรุ่งเรือง รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวมาว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างสม่ำเสมอพสกนิกรที่บริหารร่างกายกลางแจ้งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ เสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคลมร้อนหรือโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) โดยสัญญาณสำคัญของโรคนี้เป็นไม่มีเหงื่อไหลไคลย้อย ตัวร้อนมากขึ้นเรื่อยแตกต่างจาก การเหนื่อยแดดทั่วๆไปที่จะเจอมีเหงื่อไหล ซึ่งต่างกันโดยจะอยากดื่มน้ำมากมาย เหน็ดเหนื่อย เหน็ดเหนื่อย อ้วก คลื่นไส้ ปวดหัว ความดันต่ำ หน้ามืด หายใจเร็ว แล้วก็บางทีอาจร้ายแรงถึงกับขนาดเพ้อ ชัก ไม่รู้ตัว ตับรวมทั้งไตวาย หัวใจเต้น ผิดจังหวะทำให้ช็อก สลบ แล้วก็ถึงกับตายได้ คนที่บริหารร่างกายที่โล่งแจ้งควรจะลดเวลาทำกิจกรรมที่โล่งแจ้ง ในตอนที่อากาศร้อนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 11.00–15.00 น. ใส่ชุดบริหารร่างกายที่ระบายความร้อนได้ดิบได้ดี เลี่ยงการบริหารร่างกายอย่างมากติดต่อกันนานในตอนที่อากาศร้อนมาก แล้วก็ถ้าหากมีลักษณะอาการที่เข้าเกณฑ์ ให้รีบแจ้งบุคคลสนิทสนมในทันที

แพทย์มนทิร กล่าวถัดไปว่า ควรจะหลบหลีกการจำเป็นต้องอยู่หรือบริหารร่างกายท่ามกลางลักษณะอากาศร้อนตลอดเป็นระยะเวลานาน ควรจะจิบน้ำเป็นประจำโดยไม่ต้องรอคอยให้อยากดื่มน้ำ ซึ่งจะสามารถคุ้มครองปกป้องสภาวะขาดน้ำได้ และก็ควรจะบริหารร่างกายในที่ร่ม อาทิเช่น โรงยิม หรือเลือกออกพลังกายในช่วงเวลาเช้าและก็ตอนเวลาเย็น เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์ทุกจำพวก ยิ่งกว่านั้นไม่สมควรให้คนชรา และก็คนที่มีโรคอ้วนบริหารร่างกายที่โล่งแจ้ง หรือทำกิจกรรมที่อิดโรยจนถึงเกินความจำเป็น โดยเลือกทำกิจกรรมในตึก หรือที่ร่ม แม้กระนั้นแม้มีความสำคัญจำต้องทำกิจกรรมที่โล่งแจ้ง ก็ทำเป็น ในช่วงเวลารวมทั้งความหนักไม่มากจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น แนวทางการทำความสะอาดรอบๆนอกบ้าน การเดินไปจับจ่ายซื้อของระยะทางสั้นๆการใช้เครื่องมือป้องกันแสงแดด ร่ม หมวก ฯลฯ

“ดังนี้ ในเรื่องที่ประสบพบเห็นคนที่เป็นโรคลมร้อน ควรจะพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐานโดยการนำตัวเข้ามาในที่ร่ม ต่อจากนั้นให้คนเจ็บนอนราบ ชูเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าให้หละหลวม แล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นขัดถูเรียกตัวแล้วก็หัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดลดน้อยลงโดยด่วนที่สุด ถ้าเกิดมีสติสัมปชัญญะให้จิบน้ำ แม้สลบให้ประเมินตามขั้นตอน ช่วยฟื้นคืนชีวิตขั้นต้น (CPR) แจ้ง 1669 รวมทั้งนำส่งหมอผู้ชำนาญทันที” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว  คลิปโป๊ไทย