[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เตือนหญิงท้องฟันผุ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด – น้ำหนักน้อย  VIEW : 333    
โดย ang

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 11
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 75%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.119.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 16:26:40    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือน หญิงมีครรภ์ที่มีฟันผุ ได้โอกาสสูงที่จะถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูก บางทีอาจเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดสภาวะคลอดก่อนกำหนด รวมทั้งเด็กมีน้ำหนักทารกน้อยได้หมอทองชัย วัฒนายิ่งเจริญก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า ปัญหาโรคเหงือกอักเสบ พบมากในหญิงตั้งท้อง เพราะว่าความเคลื่อนไหวของฮอร์โมน เป็นเหตุให้เกิดการอักเสบของเหงือกและก็เยื่ออ่อนต่างๆได้ง่าย บางรายบางทีอาจเจอการทำลายเยื่อปริฟันที่รองรับฟัน เจอร่องลึกปริฟันหรือเหงือกร่น ถ้าหากดูแลอนามัยโพรงปากได้ไม่ดีอาจก่อให้หญิงมีครรภ์กำเนิดโรคฟันผุได้ ด้วยเหตุนี้ เพื่อลดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพโพรงปากแล้วก็สุขภาพทั่วๆไปต่อตัวแม่และก็ลูกที่จะเกิดขึ้นมา หญิงมีท้องที่มารับบริการฝากครรภ์ที่สถานบริการสาธารณสุขควรจะได้รับการตรวจฟัน เพื่อรู้สภาพการณ์โพรงปากของตนแล้วก็รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพโพรงปากของตนแล้วก็ลูก แล้วก็การฝึกหัดความถนัดการขัดฟันการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกทาง ซึ่งแม้พบว่ามีปัญหาโรคในโพรงปากก็ควรจะได้รับการดูแลและรักษาตามสิ่งที่จำเป็นในตอนมีครรภ์ เดือนที่ 4 – 6 หรือได้รับการส่งต่อเพื่อรับการดูแลรักษาที่สมควรถัดไป

แพทย์กาญจน์ชัย กล่าวถัดไปว่า จากรายงานการเล่าเรียนสภาพการณ์สุขภาพโพรงปากแล้วก็การกระทำ ที่เกี่ยวกับสุขภาพโพรงปากของหญิงท้องที่มารับบริการในโรงหมอ ขึ้นตรงต่อกระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 พบว่า หญิงมีครรภ์ฟันผุจำนวนร้อยละ 50.5 แม่ที่มีฟันผุหลายซี่จะมีจำนวนเชื้อแบคทีเรียในโพรงปากมากมาย ได้โอกาสสูงที่จะถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูกมากเพิ่มขึ้น ทำให้ลูกมีการเสี่ยงสูงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคฟันผุ นอกนั้น มีการเรียนที่ทำให้เห็นว่า โรคปริทันต์บางทีอาจเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดภาวการณ์คลอดก่อนกำหนดรวมทั้งเด็กมีน้ำหนักทารกน้อยได้ ด้วยเหตุนี้ การได้รับบริการขูดหินน้ำลาย รวมทั้งชำระล้างโพรงปากจะช่วยลดสภาวะเหงือกอักเสบ ส่วนการอุดฟันช่วยลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียในโพรงปากหญิงท้อง

“ดังนี้ หญิงมีท้องควรจะดูแลฟันของตัวเองเป็นพิเศษ เพราะว่าถ้ามีปัญหาเหงือกอักเสบแล้วก็ฟันผุ จะทำให้เกิดความเปลี่ยนไปจากปกติกับเหงือกรวมทั้งฟันของลูกได้ เพราะฟันน้ำนมของลูกเริ่มสร้างตั้งแต่เด็กทารกอยู่ในท้องคุณแม่เพียงแค่ 6 อาทิตย์แค่นั้น ถ้าแม่ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนสมบูรณ์จะนำมาซึ่งการทำให้ลูกมีการสร้างหน่อฟันที่ไม่ดีเหมือนปกติ ลูกจะกำเนิดฟันผุง่าย หญิงมีท้องจึงต้องควรแปรงฟันตามสูตร 2-2-2เป็น แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์อย่างต่ำวันละ 2 ครั้ง แปรงฟันนานขั้นต่ำ 2 นาที อดอาหารรวมทั้งเครื่องดื่มข้างหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง ชำระล้างซอกฟันด้วยไหมขัดฟัน เพื่อลดจังหวะที่จะสูญเสียฟันมากขึ้น เข้ารับการตรวจฟันรวมทั้งชำระล้างฟัน ฟรีในหน่วยบริการที่ขึ้นบัญชีกับ สปสช.” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว หนังโป้ฟรี