[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย ย้ำ กรุ๊ปเด็กนักเรียน หญิงท้อง – ให้นมลูก ผู้มีปัญหาสุขภาพ หลบหลีกกระบวนการทำ IF หวาดหวั่นกระทบสุขภาพ  VIEW : 363    
โดย nail

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 7
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 25%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.89.183.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 11:44:31    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือน กรุ๊ปเสี่ยง ได้แก่ เด็กอายุต่ำยิ่งกว่า 18 ปี หญิงท้อง หญิงให้นมลูก ผู้มีปัญหาสุขภาพ เลี่ยงการควบคุมน้ำหนัก หรือลดความอ้วนด้วยวิธีการทำ IF แนะปรับพฤติกรรมสุขภาพโดยทานอาหารลด หวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ บริหารร่างกายเสมอๆ กินน้ำไม่แล้วก็นอนให้พอเพียง หมอทองชัย วัฒนายิ่งรุ่งโรจน์ชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า จากกระแสข่าวของเด็กผู้หญิงวัย 14 ปี ปรารถนาลดความอ้วน ด้วยแนวทางการทำ Intermittent Fasting หรือที่เรียกสั้นๆว่า ‘IF’ โดยทานอาหารเพียงแต่ 1 ชั่วโมง ส่วนอีก 23 ชั่วโมง จะงดเว้นรับประทานอาหาร ซึ่งทำให้เสียสุขภาพอย่างมากมาย ก็เลยขอย้ำกรุ๊ปที่ควรจะเลี่ยงแนวทางการทำ IF เช่น 1) เด็กที่แก่น้อยกว่า 18 ปี ไม่เหมาะสมที่จะทำ IF ด้วยเหตุว่า การงดของกินนานเกินความจำเป็นจะยั้งฮอร์โมนที่เกี่ยวกับกลไกการเติบโต รวมทั้งการยืดยาว ของกระดูก 2) หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมลูก เพราะการละของกินระหว่างมีครรภ์อาจทำให้แม่แล้วก็เด็กในท้อง ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโฟเลทและก็ธาตุเหล็ก ซึ่งมีผลต่อการเติบโตรวมทั้งความก้าวหน้าของลูกในท้อง รวมทั้งหญิงให้นมลูกที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เด็กทารกได้รับสารอาหารที่ต้องเป็นนมแม่ ฉะนั้น หากร่างกายม่าม้าขาดสารอาหารที่สำคัญ อาทิเช่น วิตามิน รวมทั้งแร่ ลูกก็จะขาดสารอาหารไปด้วยเหมือนกัน 3) ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ อาทิเช่น โรคกระเพาะของกิน การงดของกินนาน จะก่อให้อาการไม่ดีขึ้นเพราะเหตุว่ากรดในกระเพาะมากเพิ่มขึ้น เบาหวาน เพราะเหตุว่าระดับน้ำตาลในเลือดชมรมกับของกิน ถ้าเกิดไม่กินอาหารนานระดับน้ำตาลในเลือดต่ำมากมาย (Hypoglycemia) บางทีอาจมีอันตรายได้ คนที่มีสภาวะเครียดสะสมหรือคนไข้ ที่มีความประพฤติการกินของกินไม่ดีเหมือนปกติ ยกตัวอย่างเช่น บ้าผอมบาง ล้วงคอ รับประทานไม่หยุด ฯลฯ ความประพฤติปฏิบัติการกินของกินที่ไม่ปกติชมรมกับสภาพการณ์จิตใจ ทำให้คนเจ็บมีความรู้สึกวิตกกังวลเรื่องของกิน รูปร่าง น้ำหนักตัว นำไปสู่โรคตามมา ได้แก่ โรคขาดสารอาหารโรคที่เกี่ยวกับระบบที่ทำการย่อยอาหาร ถ้าเกิดมีลักษณะอาการร้ายแรงและไม่ได้รับการดูแลและรักษาอย่างถูกแนวทางอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ นอกนั้น ยังมีกรุ๊ปที่ต้องระมัดระวังสำหรับการทำ IF อย่างเช่น บุคคลที่มีแนวทางการทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวันไม่แน่นอน ดังเช่น บุคคลที่จึงควรพบปะสนทนาผู้คนทั้งวัน บุคคลที่มีชั่วโมงทำงานนานาประการ (อยู่เวร) เพศหญิงวัยเจริญพันธุ์ เหตุเพราะการงดของกินนานเหลือเกินบางทีอาจมีผลกับการมีระดูได้

“ดังนี้ สำหรับเพศชายวัยทำงานที่ไม่มีปัญหาสุขภาพ กรุ๊ปอื่นๆที่มิได้เอ่ยถึงถ้าเกิดสามารถบริหารจัดแจงเวลาได้ ไม่กระทบกับการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวัน หรือคนที่บริหารร่างกายบ่อยๆ รวมทั้งอยากได้ค้นหาแนวทางใหม่สำหรับเพื่อการดูแลรูปร่าง โดยเลือกใช้แนวทาง ‘IF’ ควรปฏิบัติรวมทั้งมีข้อระแวดระวัง ดังต่อไปนี้ 1) คนที่เริ่มเสนอแนะให้เริ่มไม่กินอาหาร 12 ชั่วโมง โดยเลื่อนการกินมื้อแรกให้ครบ 12 ชั่วโมงจากมื้อท้ายที่สุดของวันก่อนหน้าและก็หลังจากนั้นจึงค่อยๆเลื่อนออกไปครั้งละชั่วโมงในอาทิตย์ต่อไป 2) ควรจะเริ่มจากงดเว้นข้าวเช้า เนื่องจากถ้าเกิดงดเว้นข้าวเย็น ตื่นมาอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการหิวได้ง่ายดายยิ่งกว่า 3) สามารถบริหารร่างกายในตอนวิธีการทำ IF ได้ตามเดิม 4) ควรจะจัดสรรเวลาการละของกินให้เหมาะสมกับกิจกรรมทุกวัน โดยนึกถึงเวลาการทำงานเป็นหลัก 5) เมื่อพวกเรากำเนิดความชำนิชำนาญมากเพิ่มขึ้นสามารถเปลี่ยนแปลงแบบอย่างแนวทางการทำ Fasting ได้ตามสมควร 6) จำต้องบริโภคของกิน เพื่อได้พลังงานแล้วก็สารอาหารพอเพียงจากที่ร่างกายอยาก 7) กินน้ำไม่มากมายๆ8) ถ้าเกิดไม่ไหว อย่าฝ่าฝืน เนื่องจากว่าถ้าร่างกาย ยังไม่พร้อมก็อาจทำให้เป็นผลเสียกับสุขภาพตามมาได้ แล้วก็ 9) สภาพร่างกายของแต่ละคนนั้นแตกต่าง ควรศึกษาค้นคว้าข้อมูล อย่างพิถีพิถันหรือขอคำแนะนำผู้ชำนาญ และก็ตรวจสุขภาพก่อนเสมอ”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว โป้