[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เตือน ระวัง 4 แมลงและก็สัตว์เป็นพิษ ตอนหน้าฝนแนะจัดในบ้าน-รอบบ้านให้สะอาด ไม่เกลื่อนกลาด  VIEW : 373    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 16
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 27%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.116.xxx

 
เมื่อ : อังคาร ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 16:02:33    ปักหมุดและแบ่งปัน

ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนระวัง 4 แมลงและก็สัตว์เป็นพิษในตอนหน้าฝนเข้าบ้าน ควรจะชำระล้างแล้วก็จัดระบบในบ้านแล้วก็รอบๆรอบบ้านให้สะอาด ไม่เกลื่อนกลาด พร้อมแนะแนวทางคุ้มครองปกป้อง และก็การรักษาพยาบาลเบื้องต้นหมอกาญจน์ชัยวัฒนายิ่งรุ่งโรจน์ชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่าในตอนหน้าฝนสามัญชนควรจะจัดสิ่งแวดล้อมทั้งยังในบ้านแล้วก็รอบๆรอบบ้านให้เรียบร้อย ไม่รุงรัง เพื่อคุ้มครองแมลง รวมทั้งสัตว์เป็นพิษที่พบได้ทั่วไป 4 ประเภทเช่น 1) งู มักอาศัยอยู่ในรอบๆที่เปียกแฉะ เกลื่อนกลาด และก็มีแหล่งของกิน ได้แก่หนู โดยให้ตรวจสอบรอบๆรอบบ้านปิดโอกาสที่หนูและก็งูสามารถเข้ามาได้รวมถึงสำรวจระบบท่อไม่ให้มีรูรั่วหรือรอยแตก ควรจะตรวจทานรองเท้าก่อนใส่ ด้วยเหตุว่างูบางทีอาจซ่อนอยู่ ถ้าหากเจองูอยู่ในบ้านให้โทร 199 เพื่อผู้ชำนาญมาจัดแจงกรณีถูกงูกัดให้รักษาเบื้องต้นโดยล้างแผลด้วยน้ำที่สะอาด ห้ามกรีดหรือดูดรอบๆที่ถูกกัด ไม่สมควรขันชะเนาะ รีบพาคนป่วยไปพบหมอโดยทันที และก็จำลักษณะงูที่กัดเพื่อแจ้งหมอให้การรักษาที่ถูก 2) ตะขาบ เมื่อโดนกัดจะมีลักษณะอาการปวด คัน บวมแดงรอบๆที่ถูกกัด การรักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐานให้ชำระล้างรอบๆที่ถูกกัดด้วยน้ำที่สะอาด รวมทั้งประคบน้ำอุ่นทีละราว 10 นาทีเพื่อลดอาการบวมหลบหลีกการเกา แกะรอบๆที่ถูกกัด เพื่อปกป้องการรับเชื้อแม้พบว่ามีลักษณะบวมหรือปวดมากขึ้น ให้รีบไปพบหมอ

หมอกาญจน์ชัย กล่าวถัดไปว่า สัตว์เป็นพิษจำพวกที่ 3) แมงป่อง คนที่ถูกแมงป่องต่อย จะปวดบวมรอบๆที่ถูกต่อย ส่วนใหญ่จะมีลักษณะในวันแรกและก็มักหายได้เองส่วนรายที่มีลักษณะอาการร้ายแรงอาจมีหัวใจเต้นเร็วหายใจเร็ว ความดันเลือดสูง ปวดกล้ามแล้วก็กระดูก รักษาพยาบาลเบื้องต้นโดยการทำความสะอาดรอบๆที่ถูกกัดด้วยน้ำที่สะอาดรวมทั้งประคบเย็นทีละโดยประมาณ10 นาที เพื่อลดอาการบวมแล้วก็ 4) แมลงก้นกระดกที่มีลำตัวเป็นบ้องมีสีดำสลับสีแดงหรือสีแดงอมส้ม ห้ามตีหรือขยี้ด้วยมือไม่ ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษเขี่ยแมลงออกไปพบสัมผัสโดนตัวแมลง พิษของมันจะก่อให้ปวดแสบปวดร้อน มีลักษณะคัน ผิวไหม้ ผื่นแดง และก็เป็นตุ่มน้ำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐานเป็นจุ่มหรือแช่รอบๆที่โดนแมลงในน้ำเย็น 5-10 นาที สลับกับการเป่าให้แห้งถ้ามีลักษณะอาการอักเสบร้ายแรงให้รีบเจอหมอในทันที

ดังนี้ วิธีการป้องกันเป็น ดูและและก็หมั่นชำระล้างสิ่งแวดล้อมด้านในภายให้สะอาดเรียบร้อยไม่ให้มีมุมชื้นแฉะหรือเป็นแหล่งซ่อนตัวอาศัยของแมลง สัตว์เป็นพิษ คัดขยะก่อนทิ้ง แล้วก็ทิ้งขยะหรือเศษอาหารในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งของกินรวมทั้งแหล่งเพาะพันธุ์ส่วนรอบๆข้างนอกบ้านควรจะปรับแก้ให้โล่งเตียน แม้มีการปลูกต้นไม้ในรอบๆบ้าน ควรจะตัดแต่งไม่ให้รุงรังกับกำจัดเศษใบไม้ใบต้นหญ้าทุกหนไม่สมควรกองทิ้งเอาไว้ด้วยเหตุว่าจะมีผลให้เป็นที่อาศัยของสัตว์เป็นพิษได้อธิบดีกรมอนามัย กล่าว ดูหนังโป้