[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะ แนวทางกำจัดเชื้อราบนผ้าที่มีไว้สำหรับห่ม ที่พักผ่อนให้สะอาด ลดเสี่ยงโรค สร้างสุขลักษณะที่ดี  VIEW : 377    
โดย nail

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 7
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 25%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.116.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 12:05:29    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะกำจัดเชื้อราบนผ้าที่มีไว้ห่ม ที่พักผ่อน ให้สะอาดอย่างถูกทาง ช่วยลดเสี่ยงโรค แล้วก็สร้างสุขลักษณะที่ดีด้านในภายแพทย์กาญจน์ชัย วัฒนายิ่งเจริญก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า จากในกรณีที่การนำเสนอข่าวสารจากเพจ 3PlusNews เกี่ยวกับเห็ดราขึ้นที่ผ้าที่มีไว้เพื่อห่มแล้วก็ในที่พักผ่อนนั้น สิ่งสำคัญที่นำไปสู่เชื้อราเป็นความอับเปียกชื้นที่สะสมอยู่ในส่วนต่างๆของบ้าน โดยจะเจอร่องรอยของเชื้อราได้ตามเครื่องเรือนที่นอนหมอนมุ้ง ตู้สำหรับเก็บเสื้อผ้า และก็พื้นที่ที่มีรูรั่วหรือรอยแตกของบ้านที่มีน้ำซึมแล้วก็น้ำรั่วไหลเข้าข้างในบ้าน ทำให้แฉะและก็ชื้นแฉะกำเนิดเป็นแหล่งของเชื้อราได้ถ้าเกิดปล่อยทิ้งเอาไว้จะมีผลต่อสุขภาพและก็ทำให้เกิดโรค เพราะเชื้อราสามารถสร้างสปอร์ให้กระจัดกระจายออกไปกลางอากาศ เมื่อดมกลิ่นเข้าไปในจำนวนมากเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จะก่อให้กำเนิดอาการต่างๆอาทิเช่น ปวดหัว จับไข้ คัดจมูก ระคายตา และก็อาจจะทำให้กำเนิดโรครุนแรงตามมา ดังเช่น โรคหอบหืดโรคปอดอักเสบ โดยยิ่งไปกว่านั้นคนที่มีลักษณะแพ้ เมื่อได้สัมผัสเชื้อราทางผิวหนังหรือการสูดดม จะก่อให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่างๆดังเช่นว่า ผื่นแพ้ ตาอักเสบ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ฯลฯ

“สำหรับวิธีผู้กระทำําจัดเชื้อราในบ้าน ถ้าเกิดเป็นผ้าที่เอาไว้สำหรับห่ม ให้นำไปต้มในน้ำร้อนเดือดเพื่อทำลายเชื้อ หลังจากนั้นเอามาซักรวมทั้งขยี้ให้สะอาดแล้วตากในที่ที่มีแดด ถ้าหากผ้าที่มีไว้เพื่อห่มมีเชื้อราขึ้นจำนวนไม่ใช่น้อย การกำจัดเชื้อราบนผ้าที่มีไว้ห่ม บางทีอาจไม่ได้เรื่อง ควรที่จะนำไปทิ้งเพื่อปกป้องเชื้อราแผ่ขยายไปยังจุดอื่นๆสำหรับเชื้อราบนที่พักผ่อนหรือที่นอนที่มีร่องรอยหรือกลิ่นเหม็นอับเปียกชื้น ให้กำจัดเชื้อราโดยเริ่มจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคฉีดประพรมให้ทั่วที่พักผ่อน หรือใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลผสมน้ำอุ่นถูร่องรอยเชื้อราบนที่พักผ่อน แล้วหลังจากนั้นนำที่พักผ่อนไปผึ่งแดดจัดๆเมื่อที่พักผ่อนแห้งสนิท ให้ดูดฝุ่นละอองที่พักผ่อนทั้งยัง 2 ด้านอีกที แต่ว่าถ้าเกิดยังเจอร่องรอยเชื้อราจำนวนไม่ใช่น้อยจนกระทั่งยากที่จะกำจัด ไม่สมควรนำที่พักผ่อนหรือที่นอนดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นมาใช้เพื่อสุขลักษณะการนอนที่ดี ดังนี้ ก่อนชำระล้างเพื่อกำจัดเชื้อรา ผ้าที่มีไว้ห่ม ที่พักผ่อนหรือที่นอน ควรจะใส่หน้ากากถุงมือยางปกป้องการติดเชื้อราไปสู่ร่างกาย แล้วต่อจากนั้นเมื่อชำระล้างและก็กำจัดเชื้อราเสร็จแล้ว ควรจะอาบน้ำล้างตัวให้สะอาดในทันที” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว คลิปโป้ไทย