ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับไต้หวันได้มุ่งความสนใจไปที่จีน โดยหลายคนสงสัยว่าประธานาธิบดี Xi Jinping มองประเทศของเขาในเวทีโลกที่ใด บางทีอดีตอาจเป็นเบาะแสบางอย่าง Rana Mitter ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเขียนปัจจุบันจีนเป็นมหาอำนาจระดับโลก เป็นสิ่งที่แทบจะจินตนาการไม่ได้เมื่อสองสามทศวรรษก่อนอำนาจบางครั้งเกิดจากการร่วมมือกับโลกกว้าง เช่น การลงนามในข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีส
หรือบางครั้งก็หมายถึงการแข่งขัน เช่น โครงการ Belt and Road Initiative เครือข่ายโครงการก่อสร้างในกว่า 60 ประเทศ ซึ่งนำการลงทุนมาสู่หลายส่วนของโลกโดยปราศจากเงินกู้จากตะวันตก
ยังมีน้ำเสียงที่เป็นการเผชิญหน้าอย่างมากต่อสำนวนโวหารทั่วโลกของจีนส่วนใหญ่ปักกิ่งประณามสหรัฐฯ ที่พยายาม "กักขัง" จีนผ่านสนธิสัญญาเรือดำน้ำ AUKUS (ออสเตรเลีย-อังกฤษ-สหรัฐฯ) ฉบับใหม่ เตือนสหราชอาณาจักรว่าจะมี "ผลที่ตามมา" สำหรับการอนุญาตให้ชาวฮ่องกงอพยพออกจากเมือง
ในอังกฤษได้ กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและบอกเกาะไต้หวันว่าควรเตรียมรวมแผ่นดินใหญ่
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ยืนยันจุดยืนของจีนในเวทีโลกอย่างแข็งแกร่งกว่ารุ่นก่อนๆ ของเขา นับตั้งแต่เหมา เจ๋อตง ผู้นำสูงสุดของจีนในช่วงสงครามเย็นองค์ประกอบอื่นๆ ของสำนวนโวหารของเขาดึงแหล่งข้อมูลที่มีมายาวนานกว่ามาก โดยมองย้อนกลับไปที่ประวัติศาสตร์ของตัวเอง ทั้งในอดีตและล่าสุด
ต่อไปนี้คือ 5 ธีมที่เกิดซ้ำเหล่านี้วิถีขงจื๊อกว่า 2,000 ปีที่บรรทัดฐานของความคิดของขงจื๊อหล่อหลอม
สังคมจีน ปราชญ์ (551-479 ซีอี) สร้างระบบจริยธรรมที่รวมลำดับชั้นที่ซึ่งผู้คนจะรู้จักตำแหน่งของพวกเขาในสังคมด้วยความเมตตากรุณาความคาดหวังว่าผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่าจะดูแลผู้ด้อยกว่าของพวกเขาระบบความคิดนี้ได้ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาอย่างมาก ซึ่งเป็นรากฐานของราชวงศ์จีนจนถึงการปฏิวัติในปี 1911 เมื่อการโค่นล้มจักรพรรดิองค์สุดท้ายทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านขงจื๊อและมรดกของเขาจากพวกหัวรุนแรง รวมทั้งพรรคคอมมิวนิสต์ใหม่รูปปั้นขงจื๊อ
แหล่งที่มาของภาพเก็ตตี้อิมเมจหนึ่งในคอมมิวนิสต์เหล่านั้น เหมา เจ๋อตง ยังคงเป็นศัตรูกับปรัชญาจีนดั้งเดิมอย่างลึกซึ้งในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง (พ.ศ. 2492-2519) แต่ในช่วงทศวรรษ 1980 ขงจื๊อกลับมาอยู่ในสังคมจีนแล้ว โดยได้รับคำชมจากพรรคคอมมิวนิสต์ว่าเป็นคนเก่งพร้อมบทเรียนการสอนจีนร่วมสมัยวันนี้จีนเฉลิมฉลอง "ความสามัคคี" (hexie) ว่าเป็น "คุณค่าทางสังคมนิยม" แม้ว่าจะมีบรรยากาศแบบขงจื๊ออยู่ก็ตาม และประเด็นร้อนในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีนคือคำถามว่าคำว่า "ความเมตตา
กรุณา" (เหริน) ซึ่งเป็นศัพท์สำคัญของขงจื๊ออีกคำหนึ่ง อาจกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับโลกภายนอกได้อย่างไรศาสตราจารย์ Yan Xuetong จากมหาวิทยาลัย Tsinghua ได้เขียนถึงวิธีที่จีนควรแสวงหา "อำนาจที่มีเมตตา" มากกว่า "การครอบงำ" ในทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่เขามองว่าเป็นบทบาทที่มีเมตตาน้อยกว่าของสหรัฐอเมริกาแม้แต่ความคิดของสี จิ้นผิงเรื่อง "ชุมชนแห่งโชคชะตาร่วมโลก" ก็ยังมีรสนิยมทางปรัชญาดั้งเดิมเกี่ยวกับเรื่องนี้ และสียังได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของขงจื๊อในฉู่ฟู่ และกล่าวถึงคำพูดของเขาในที่สาธารณะ
อ่านเพิ่ม เว็บพนัน สล็อตเว็บตรง
|