[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวชิรานุกูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

link banner
e-Learning

พยากรณ์อากาศ
 


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
เหงื่อออกเยอะอาจไม่ใช่แค่ร้อน หมอเตือน 7 สัญญาณของการเจ็บป่วย รวมถึงมะเร็งด้วย  VIEW : 21    
โดย 4

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 3
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 60%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 104.28.214.xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 4 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2567 เวลา 08:10:50    ปักหมุดและแบ่งปัน

เหงื่อออกอาจไม่ได้เกิดจากความร้อนหรือร่างกายเท่านั้น หากพบภาวะเหงื่อออก 7 ชนิดนี้ ควรระวัง เพราะมักเป็นสัญญาณเตือนเรื่องโรค

อากาศร้อนขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เหงื่อออก โดยเฉพาะเมื่อออกไปกลางแจ้งหรือออกกำลังกายอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม คุณหมอ โจว ชู จากโรงพยาบาลในซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศจีน เตือนว่าความผิดปกติของเหงื่อออกอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยได้ ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับเรื่องเหงื่อออกของเราให้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหนของปีก็ตาม

ตามที่ ดร.ชู กล่าวว่า เหงื่อออกถือเป็นอาการทางสรีรวิทยาที่ปกติมากของร่างกายมนุษย์ เมื่ออุณหภูมิพื้นผิวร่างกายเกิน 37 องศาเซลเซียส เราต้องเหงื่อออกเพื่อกระจายความร้อน ลักษณะของเหงื่อออก เช่น ปริมาณ กลิ่น สถานที่ และเวลาอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน เนื่องจากความแตกต่างของต่อมเหงื่อ สภาพร่างกาย พฤติกรรมการออกกำลังกาย อายุ และสภาพแวดล้อม

แต่หากใครพบภาวะเหงื่อออกทั้ง 7 ชนิดนี้ ควรระวัง เพราะมักเป็นสัญญาณเตือนเรื่องโรค

1. เหงื่อออกตอนกลางคืน

เหงื่อออกตอนกลางคืนผิดปกติอาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง ที่พบบ่อยที่สุดคือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งกระดูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว ลักษณะเฉพาะคือในระหว่างวันคุณอาจมีเหงื่อออกเล็กน้อย แต่ในเวลากลางคืนคุณจะเหงื่อออกมาก แม้ว่าสภาพแวดล้อมในการนอนจะเย็นก็ตาม เหงื่อมักจะเปียกบริเวณหลังและทั่วร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เหงื่อออกตอนกลางคืนเนื่องจากมะเร็งมักมาพร้อมกับน้ำหนักลด เหนื่อยล้า ปวดเมื่อย หนาวสั่น ฯลฯ

ดร.ชู อธิบายว่า เหงื่อออกเองหมายความว่าคุณเหงื่อออกโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนเมื่อคุณตื่น แต่ไม่ใช่เมื่อคุณนอนหลับ ภาวะนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอากาศจะไม่ร้อนเกินไปและคุณไม่ได้ออกกำลังกายอย่างหนัก มักมากับคนที่เหนื่อยง่าย หน้าซีด และกลัวหนาว นี่อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติของต่อมเหงื่อ โรคโลหิตจาง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคม้าม หรือร่างกายมีความชื้นมากเกินไป และการไหลเวียนโลหิตไม่ดีในการแพทย์แผนโบราณ

3. เหงื่อออกมือมากเกินไป

โดยปกติมือของเราจะไม่เหงื่อออกมากเมื่ออากาศไม่ร้อนเกินไป แต่หากมือของคุณเปียกเหงื่ออยู่เสมอ คุณต้องระวังว่าอาจเป็นเพราะเหงื่อออกมากเกินไปที่มือ ภาวะนี้เกิดจากการที่ต่อมเหงื่อในมือหลั่งออกมามากเกินไปโดยไม่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิภายนอก ผู้ป่วยอาจมีเหงื่อออกผิดปกติที่เท้า รักแร้ และขาหนีบ บริเวณที่มีเหงื่อออกเหล่านี้เสี่ยงต่อโรคผิวหนัง ผื่น และโรคอื่น ๆ อีกหลายชนิด

Advertisement

4. เหงื่อออกข้างใดข้างหนึ่งของร่างกาย

หากคุณมีเหงื่อออกผิดปกติเฉพาะที่ด้านขวาหรือด้านซ้ายของร่างกายเท่านั้น นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงหรือมีไขมันในเลือดสูง ทางที่ดีควรรีบไปตรวจที่แผนกประสาทวิทยาของโรงพยาบาลทันทีโดยไม่ชักช้า

5. เหงื่อออกเฉพาะบนศีรษะ

หากมีเพียงศีรษะที่มักมีเหงื่อออกหรือเหงื่อออกมากเกินไป อาจเกิดจากการเจ็บป่วยหรือการเจ็บป่วยระยะยาวที่ทำให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานผิดปกติ ลักษณะของเหงื่อออกประเภทนี้คือ ศีรษะจะเหงื่อออกง่ายมาก ผิวหนังบริเวณศีรษะ-หน้า-คอ อาจคันแต่ไม่มีเหงื่อออกทั้งตัว

ดร.ชู กล่าวว่า ปรากฏการณ์นี้พบได้ทั่วไปในผู้ที่เป็นโรคทางระบบประสาท โดยเฉพาะโรควิตกกังวล นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากโรคตับหรือหลอดเลือดอีกด้วย นอกจากนี้ หากเกิดขึ้นในผู้ใหญ่และมีอาการน้ำหนักลด ปวด มีไข้ และเหนื่อยล้าเป็นเวลานานร่วมด้วย อาจเกิดจากมะเร็ง

6. เหงื่อออกหลังมากเกินไป

แผ่นหลังเป็นจุดที่เหงื่อออกได้ง่ายเมื่อร้อนหรือออกกำลังกายหนัก แต่ก็สามารถซ่อนปัญหาสุขภาพมากมายได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหลังของคุณจะมีเหงื่อออกแม้ในเวลาที่เย็น นั่งหรือนอนหลับไม่ว่าจะตอนกลางคืนหรือตอนกลางวัน ทั้งที่ร่างกายส่วนอื่น ๆ ไม่มีเหงื่อออก

คุณหมอชูเตือนว่าอาจเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน ขัดขวางการทำงานของไฮโปทาลามัส ส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้น ภาวะนี้พบได้บ่อยในโรคต่อมไร้ท่อบางชนิด เช่น ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน (ฮอร์โมนไทรอยด์ส่วนเกิน) เบาหวาน (ขาดอินซูลิน) ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

7. เหงื่อเย็น

เหงื่อเย็นคือภาวะที่ร่างกายเหงื่อออกมากกะทันหันพร้อมกับรู้สึกหนาวสั่น และผิวหนังจะเย็น ชื้น และเหนียว ตำแหน่งที่พบบ่อยที่สุดคือบนฝ่ามือและฝ่าเท้า เหงื่อออกเย็นอาจเป็นสัญญาณของกล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่คุกคามถึงชีวิตที่เกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจที่ไปเลี้ยงหัวใจ หากมาพร้อมกับเหงื่อออกเย็นและกลัวว่าจะหนาว เวียนศีรษะ หิว และกังวลใจ อาจเกิดจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในเลือดด้วยhttp://txcanoeracing.org